Phanh xe đạp giá bao nhiêu? Tổng hợp kiến thức và thông tin cần biết
Khi điều kiện giao thông ngày càng phức tạp và an toàn trở thành ưu tiên hàng đầu, việc hiểu rõ về hệ thống phanh trên xe đạp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi đặt câu hỏi “Phanh xe đạp giá bao nhiêu?”, câu trả lời không chỉ đơn giản là một con số cụ thể.
Từ các loại phanh cơ truyền thống đến các công nghệ phanh tiên tiến như phanh đĩa và phanh tản nhiệt, thị trường phanh xe đạp hiện nay đa dạng với nhiều tùy chọn về giá cả và hiệu suất. Để hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả và chất lượng của hệ thống phanh xe đạp, chúng ta cần phải tổng hợp kiến thức và thông tin cần biết từ các loại phanh phổ biến đến các công nghệ mới tiên tiến. Hãy cùng Rikulau đi sâu vào cuộc khám phá này để có cái nhìn tổng quan về giá cả và sự lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mỗi người sử dụng.
Phanh xe đạp là gì?
Phanh xe đạp là gì? Phanh xe đạp hay còn gọi là brake trong thuật ngữ của xe đạp thể thao, là một thành phần quan trọng có nhiệm vụ giảm tốc độ của chiếc xe khi đang di chuyển. Bằng cách tạo ra lực ma sát hoặc lực động học đối kháng với lực quán tính của bánh xe, hệ thống phanh có khả năng làm cho xe đạp đi chậm dần hoặc ngừng hoàn toàn khi bóp phanh.
Phần lớn hệ thống phanh xe đạp bao gồm hai thành phần chính:
- Một phần dành cho người điều khiển để áp dụng phanh, bao gồm đòn bẩy phanh cho phanh cơ hoặc bàn đạp (đối với xe fixed gear).
- Một phần truyền tín hiệu, bao gồm cáp phanh, ống thủy lực, thanh hoặc chuỗi sên.
Cơ chế phanh tự động thường bao gồm một kẹp để nén hai bề mặt với nhau, tạo ra lực ma sát lớn giữa bánh xe và bề mặt phanh, dẫn đến sự tiêu hao nhiệt và làm cho xe chậm lại hoặc dừng hoàn toàn.
Phân loại phanh xe đạp
Để đánh giá giá cả của hệ thống phanh xe đạp, điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ về các phân loại phanh khác nhau.
Phanh xe đạp thường được phân loại dựa trên vị trí tác động của lực, bao gồm hai loại chính là: phanh vành và phanh đĩa. Ngoài ra, chúng cũng được phân loại theo cơ chế truyền lực, bao gồm hai loại là: phanh cơ (sử dụng cáp) và phanh thủy lực (sử dụng dầu).
Phanh vành (Niềng)
Cấu tạo
Phanh vành niềng xe đạp, hay còn được gọi là phanh cơ, hoạt động dựa trên cơ chế ma sát tác động lên vành bánh xe khi quay, từ đó giảm tốc độ của bánh xe và làm nó chậm lại. Má phanh thường được chế tạo từ các vật liệu như da, cao su, nút chai và được bọc bằng miếng kim loại. Phanh vành thường được kích hoạt thông qua một đòn bẩy được gắn ở vị trí trên tay lái.
Ưu nhược điểm
Ưu điểm:
- Khoảng cách đến trục lớn tạo ra momen xoắn lớn, điều này có nghĩa là lực bóp phanh không cần quá mạnh để đạt được hiệu suất phanh tốt trên bánh xe.
- Phần lớn các loại phanh vành niềng sử dụng cấu trúc cơ khí đơn giản, nhẹ và dễ bảo trì hơn so với các loại phanh xe đạp khác.
Nhược điểm:
- Vách ngoài của vành nhôm thường bị mòn do tác động của lực ma sát từ phanh.
- Bánh xe dễ bị mòn và yếu hơn so với khi sử dụng các loại phanh xe đạp khác, điều này làm giảm tuổi thọ của vành.
- Trong điều kiện như vành ướt hoặc cong, lực phanh có thể không đồng đều, gây ra hiện tượng giật phanh, trơn trượt bánh xe và dễ dàng gây nguy hiểm.
- Trong quá trình đi lại, bánh xe thường không tránh khỏi bị dính bùn đất, làm tắc rìa phanh và giảm hiệu suất phanh, đặc biệt là khi điều kiện thời tiết ẩm ướt hoặc đường không được rải nhựa.
Những điều cần lưu ý đối với xe đạp sử dụng phanh vành niềng
- Bảo trì định kỳ: Phanh cần được bảo trì thường xuyên. Khi miếng phanh bắt đầu mòn, cần thay thế ngay để đảm bảo hiệu suất phanh. Trước khi miếng phanh mòn hoàn toàn, cần điều chỉnh vị trí của chúng để chúng kẹp sát vào vành xe.
- Kiểm tra vành: Vành cũng cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo không bị cong hoặc hỏng do lực ma sát từ phanh. Luôn đảm bảo vành thẳng và không cong. Nếu cảm thấy có rung chuyển rõ rệt khi phanh, cần kiểm tra ngay.
- Hiệu suất phanh trong điều kiện nhiệt: Trong quá trình phanh, các bề mặt ma sát giữa phanh và vành sẽ chịu nhiệt. Mặc dù điều này không phải là vấn đề lớn khi phanh được sử dụng trong các tình huống hạn chế và trong thời gian ngắn, nhưng khi đạp xe trên đoạn đường dài hoặc khi mang theo tải trọng nặng, năng lượng nhiệt sinh ra có thể gây ra nhiệt lớn làm hỏng các má phanh.
- Lớp phủ gốm: Nếu có thể, mua vành có lớp phủ gốm có thể giảm mòn và cải thiện hiệu suất phanh cả trong điều kiện ướt và khô. Lớp phủ gốm cũng giúp giảm sự truyền nhiệt bên trong các rìa.
Phanh đĩa
Cấu trúc của phanh đĩa xe đạp bao gồm một đĩa kim loại, được gọi là “rotor”, gắn vào trung tâm của bánh xe và có thể xoay cùng với bánh xe cố định trên trục. Cáp phanh được gắn vào khung hoặc nĩa cùng với tấm lót ép vào trục quay để thực hiện chức năng phanh.
Khi các miếng đệm phanh chạm vào rotor, bánh xe – và do đó cả chiếc xe đạp – sẽ bị làm chậm lại bởi sự chuyển đổi động năng thành nhiệt năng. Phanh đĩa có thể được kích hoạt bằng cả cáp hoặc bằng thủy lực.
Chi tiết từng phần của phanh xe đạp
Nguyên lý hoạt động: Lực tác động lên đĩa phanh tạo ra một moment xoắn ngược lại với hướng quay của bánh xe để giảm tốc độ. Vì khoảng cách đến trục nhỏ hơn, cần một lực phanh lớn hơn so với phanh vành.
Đây là lý do mà phanh đĩa thường sử dụng thủy lực dầu, vì nó cung cấp lợi ích về lực phanh.
Phanh đĩa thường được sử dụng phổ biến nhất trên xe đạp núi và cũng được sử dụng trên một số loại xe đạp thường và gấp. Sự kết hợp với một đĩa phanh kéo cũng là một sự lựa chọn phổ biến.
Ưu nhược điểm
Ưu điểm của phanh đĩa xe đạp
- Đa dạng điều kiện: Phanh đĩa giúp xe đạp điều khiển mượt mà trên mọi loại địa hình, từ con đường mòn đến đường núi gập ghềnh mà không cần lo lắng về việc hỏng vành.
- Cần thiết lập đơn giản: Cần thiết lập đối với phanh đĩa thường chỉ bao gồm việc cài đặt rotor và các bộ phận phanh, không cần điều chỉnh phù hợp với kích thước lốp xe như phanh vành.
- Khả năng làm mát tốt hơn: Phanh đĩa giúp làm tan nhiệt tốt hơn so với phanh vành, giảm nguy cơ làm nổ lốp hoặc làm chảy cao su trong điều kiện địa hình khắc nghiệt.
- Tránh kẹt phanh: Cấu trúc lỗ trên rotor giúp nước và các mảnh vỡ dễ dàng thoát ra, tránh tình trạng kẹt phanh.
- Thay thế dễ dàng: Đĩa phanh đơn giản và rẻ hơn để thay thế so với việc thay bánh xe.
- Khả năng phanh không phụ thuộc vào kích thước lốp xe: Phanh đĩa không cần điều chỉnh phù hợp với kích thước lốp xe, trái lại, phanh vành yêu cầu cần có cánh tay phanh dài hơn.
- Thích hợp với nhiều cấu hình xe: Phanh đĩa phù hợp với cả hệ thống treo trước và sau, và có thể được sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết.
- Điều chỉnh tự động: Một số phanh đĩa thủy lực có cơ chế tự điều chỉnh tự động để duy trì cùng một cảm giác phanh liên tục, giúp tăng hiệu suất và tuổi thọ của miếng đệm.
Nhược điểm
- Yêu cầu cấu trúc phức tạp: Phanh đĩa đòi hỏi một trung tâm có thể chấp nhận đĩa, điều này cần phải có một ngã ba với phanh trước hoặc một khung đối với phanh sau, tăng độ phức tạp của cấu trúc xe.
- Truyền lực thông qua các bộ phận bánh xe: Moment xoắn phải được truyền từ phanh đĩa đến lốp thông qua các bộ phận bánh xe, làm tăng khả năng mất mát lực và hiệu suất của hệ thống.
- Tích tụ nhiệt có thể gây hỏng: Sự tích tụ nhiệt có thể dẫn đến sự thất bại của đĩa phanh. Nhiệt độ quá cao có thể làm chất lỏng thủy lực sôi, dẫn đến hiện tượng phanh không ăn hoặc hỏng.
- Mòn má phanh: Trong quá trình sử dụng, má phanh sẽ mòn dần và hiệu suất phanh giảm đi, làm giảm khả năng dừng chuyển động quay của bánh xe.
Tham khảo
Nếu bạn đang tìm mua một chiếc xe đạp thể thao chính hãng và chất lượng, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng và lựa chọn tham khảo tại chuỗi hệ thống cửa hàng xe đạp nổi tiếng tại Hà Nội – Xe Đạp Nghĩa Hải:
Xem thêm sản phẩm TẠI ĐÂY!
- https://maruishi-cycle.vn/
- https://xedapnhatban.vn/
- https://somings.vn/
- https://nghiahai.com/
- https://nghiahai.vn/
- https://xedapsomings.com/
- https://xetreemnhat.com/
- https://xedapdien.com/
- https://xedapdiahinh.vn/
- https://xedaptrolucdien.net/
- https://xedapthethao.org/
- https://xedaptreem.online/
- https://rikulau.vn/
- https://nishiki.vn/
- https://nishiki-cycle.com/