Hướng dẫn điều chỉnh độ nén lò xo (Preload) đúng cách

Hướng dẫn điều chỉnh độ nén lò xo (Preload) đúng cách

- (1 bình chọn)

Việc điều chỉnh lò xo ban đầu là một chức năng cực kỳ quan trọng và hữu ích trên các loại phuộc chơi nổi tiếng. Mặc dù nó đóng vai trò chính yếu và cần thiết trong việc đảm bảo sự ổn định trong quá trình hoạt động, nhưng thường bị bỏ qua do nằm ở vị trí ít người để ý. Trong bài viết này, hãy cùng Rikulau tìm hiểu về cách điều chỉnh độ nén lò xo nhé!

Tầm quan trọng của chức năng Preload

Chức năng Preload là gì? Chức năng Preload hay còn được gọi là điều chỉnh độ nén của lò xo, đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày của bạn. Nó góp phần không nhỏ vào cảm giác êm ái khi lái xe và tăng cường sự ổn định trong quá trình di chuyển.

Bằng cách điều chỉnh độ nén nhẹ hoặc nặng của lò xo, bạn có thể điều chỉnh phù hợp với trọng lượng của mình và mang lại trải nghiệm lái xe mềm mại nhất có thể. Do đó, nhiều người chơi xe thường gọi chức năng này là chế độ chỉnh tải trọng.

Với tầm quan trọng của việc điều chỉnh độ nén của lò xo, không ngạc nhiên khi bạn thấy hầu hết các hãng đồ chơi hàng đầu đều tích hợp tính năng này vào các dòng phuộc của họ. Thậm chí, trên các dòng xe cao cấp hoặc mô tô phân khối lớn cũng thường được trang bị chức năng này.

Tầm quan trọng của chức năng Preload
Tầm quan trọng của chức năng Preload

Chỉ cách chỉnh phuộc zin và nêu ra sự thiếu sót của nó

Đối với những mẫu xe số, xe tay ga cao cấp và xe mô tô phân khối lớn, các phuộc zin vẫn thường được trang bị chức năng điều chỉnh độ nén của lò xo, tuy nhiên, có hạn chế trong phạm vi điều chỉnh. Thông thường, chúng chỉ cho phép điều chỉnh từ khoảng 3 nấc. Từ nấc điều chỉnh đầu tiên đến nấc cuối cùng, độ nén của lò xo sẽ ngày càng tăng lên, dẫn đến việc lò xo cứng lại hơn. Sự cứng lại này sẽ giúp lò xo chịu tải tốt hơn, đồng thời cũng giảm thiểu việc xóc của phuộc.

Phuộc zin là gì? Thuật ngữ “phuộc zin” được sử dụng để chỉ phuộc xe máy (hoặc ô tô) với các thành phần và linh kiện gốc, chưa qua sửa chữa hoặc thay thế bởi linh kiện không phải của nhà sản xuất. “Zin” viết tắt của “genuine”, có nghĩa là gốc, chính hãng.

Khi nói đến “phuộc zin”, người ta đề cập đến việc sử dụng phuộc mà không thay đổi hoặc làm thay đổi bất kỳ phần nào so với những gì được cung cấp bởi nhà sản xuất. Điều này có thể bao gồm cả việc sử dụng các linh kiện OEM (Original Equipment Manufacturer – Linh kiện nguyên bản của nhà sản xuất) hoặc linh kiện chính hãng được cung cấp bởi nhà sản xuất của xe.

Phuộc zin thường được coi là lựa chọn tốt nhất cho việc bảo dưỡng và sửa chữa xe, vì chúng đảm bảo sự tương thích và hiệu suất tốt nhất với xe, giúp duy trì tính an toàn và độ bền của hệ thống treo và lái của xe.

Ví dụ, 3 nấc chỉnh của lò xo có thể tăng dần ở mức 110kg, 120kg và 130kg. Do đó, mỗi lần điều chỉnh chỉ tăng khoảng 10kg và không thể điều chỉnh cho độ nén lò xo ở mức trung gian như 115kg hoặc 125kg. Điều này có nghĩa là khả năng giảm xóc của phuộc zin có thể không đáp ứng được nhu cầu và yêu cầu của người sử dụng.

Có thể bạn cũng quan tâm:  Giải mã bí ẩn: Xe đạp địa hình là gì và liệu nó phù hợp với bạn không?

Để điều chỉnh độ nén của lò xo trên các mẫu phuộc zin, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Khi mở hộp đồ nghề theo xe, bạn sẽ thấy hai dụng cụ: một dụng cụ giống như càng cua và một dụng cụ để ghép vào dụng cụ giống như càng cua đó.
  • Tìm dấu ngấn (chỗ đánh dấu đỏ) để bắt đầu vặn. Vặn từ phải sang trái sẽ tăng từ nấc 1 đến nấc 3, và ngược lại là trả về từ nấc 3 đến nấc 1.
  • Khi bạn chuyển sang một nấc mới, bạn sẽ nghe thấy tiếng ‘tách’ báo hiệu rằng con dấu đã thay đổi vị trí.

Lưu ý rằng đối với các dòng xe sử dụng phuộc đôi, bạn nên điều chỉnh cả hai phuộc cùng một lúc để tránh tình trạng không cân đối khi vận hành.

So sáng chức năng chỉnh độ nén lò xo (Preload) trên phuộc đồ chơi với phuộc zin?

Trên những dòng phuộc đồ chơi, bạn sẽ thấy rằng độ nén của lò xo được điều chỉnh thông qua phần núm CNC. Thay vì sử dụng những núm chỉnh cố định như trên phuộc zin, các phuộc đồ chơi sẽ sử dụng số răng lòi ra sau khi điều chỉnh để quy định độ nén của lò xo. Số răng này có thể lên tới 20 – 40 nấc tùy thuộc vào dòng sản phẩm.

Số răng lòi ra càng nhiều, đồng nghĩa với việc lò xo đang ở độ nén cao có thể chịu tải nặng hơn, trong khi số răng ít dần chứng tỏ lò xo đang ở trạng thái giãn để chở một hoặc hai người nhẹ.

Tính năng điều chỉnh này có thể khiến việc điều chỉnh trở nên phức tạp hơn so với phuộc zin. Tuy nhiên, phuộc đồ chơi sẽ phù hợp hơn với tải trọng mà bạn thường xuyên di chuyển hằng ngày.

Để điều chỉnh phuộc đồ chơi, bạn cần nhờ một người giữ phần đầu xe cố định và giữ cho tay lái luôn ở tư thế thẳng đứng để đảm bảo cả hai bánh chạm đất. Không nên sử dụng chống nghiêng vì điều này có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của quá trình đo đạt, chỉ khi cả bánh trước và bánh sau đều chạm đất, cặp phuộc sau mới có thể hoạt động.

Trong quá trình điều khiển xe, việc chọn hai điểm cố định để đo khoảng cách nhún xuống của phuộc khi không có tải trọng của người là rất quan trọng. Ví dụ, bạn có thể chọn khoảng cách từ gần đèn hậu của xe tới vị trí ốc bắt phuộc. Khoảng cách nhún xuống của phuộc khi không có tải trọng của người là 50cm.

Có thể bạn cũng quan tâm:  Cách bổ sung lượng nước đúng cách trong quá trình đạp xe

Sau đó, khi bạn đã ngồi lên chiếc xe và yêu cầu người đứng cố định đầu xe, bạn có thể đo lại khoảng cách nhún xuống của phuộc từ hai điểm đã chọn trước đó. Kết quả thu được là 48cm, chênh lệch 2cm so với lúc không có tải trọng. (Lưu ý: các số liệu này có thể thay đổi tùy theo cân nặng của người sử dụng).

So sáng chức năng chỉnh độ nén lò xo (Preload) trên phuộc đồ chơi với phuộc zin?
So sáng chức năng chỉnh độ nén lò xo (Preload) trên phuộc đồ chơi với phuộc zin?

Theo nhiều thương hiệu phuộc danh tiếng, mức chênh lệch giữa khoảng cách nhún xuống của phuộc trước và sau khi có tải trọng nên đạt khoảng 1,5cm đến 2cm là lý tưởng và phù hợp với cân nặng của người sử dụng.

Nếu mức chênh lệch này nhỏ hơn 1,5cm, điều đó có nghĩa là độ nén của lò xo đang quá cứng và cần phải điều chỉnh để làm cho phuộc mềm hơn. Ngược lại, nếu chênh lệch lớn hơn 1,5cm, phuộc đang quá mềm và cần phải tăng độ nén của lò xo.

Để điều chỉnh độ nén lò xo, bạn cần tìm lỗ khóa (có con ốc lục giác sáng bóng) của chức năng điều chỉnh này và sử dụng cây lục giác nhỏ để mở khóa. Sau đó, sử dụng cây chìa khóa đi kèm với phuộc để vặn nó theo chiều từ trái sang phải để giảm độ nén hoặc từ phải sang trái để tăng độ nén.

Nếu bạn sử dụng phuộc đôi, hãy cẩn thận sử dụng thước để đo số răng giữa hai cây phuộc và tránh làm chúng chênh lệch, gây ra cảm giác không thoải mái khi vận hành.

Khi đã điều chỉnh xong, hãy vặn cây lục giác nhỏ từ phải sang trái để khóa chức năng điều chỉnh phuộc lại, đảm bảo nó không bị tuột ra khỏi chân phuộc khi vận hành.

Tham khảo

Nếu bạn đang tìm mua một chiếc xe đạp thể thao chính hãng và chất lượng, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng và lựa chọn tham khảo tại chuỗi hệ thống cửa hàng xe đạp nổi tiếng tại Hà Nội – Xe Đạp Nghĩa Hải: